Giỏ hàng

Mụn Trứng Cá và Những Điều Bạn Nên Biết

Mụn Trứng Cá và Những Điều Bạn Nên Biết

Mụn trứng cá là gì?

Mụn trứng cá là một tình trạng da phổ biến. Nó gây ra các vết sưng trên da được gọi là mụn nhọt. Mụn hình thành khi các nang lông nhỏ trên da của bạn bị tắc nghẽn bởi da chết và dầu. Điều này khiến vi khuẩn phát triển và gây kích ứng da. Mụn nhọt thường xuất hiện trên mặt. Tuy nhiên, chúng có thể xuất hiện ở lưng, ngực, cánh tay và cổ. Mụn trứng cá thường bắt đầu trong những năm đầu thiếu niên của bạn. Nó có thể kéo dài đến hoặc bắt đầu ở tuổi trưởng thành. Cả con trai và con gái đều nhận được.

Các triệu chứng của mụn trứng cá

  • Các đốm nhỏ, nổi lên, màu đỏ.
  • Các đầu màu trắng, chứa đầy chất lỏng trên các nốt mụn.
  • Mụn đầu đen (trông giống như hạt tiêu trong lỗ chân lông của bạn).
  • Các cục rắn, mềm dưới da.

Nguyên nhân gây ra mụn trứng cá?

Mụn trứng cá là do các mảnh vụn làm tắc nghẽn các nang lông trên da của bạn. Các mảnh vụn được tạo thành từ da chết và dầu. Sự tắc nghẽn này tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển trong các nang lông. Có một số loại mụn trứng cá:

  • Mụn đầu trắng : Các nang lông nhỏ trên da của bạn bị tắc bởi dầu và da chết. “Mụn đầu trắng” hình thành ở đầu mỗi mụn.
  • Mụn đầu đen: Các nang lông bị tắc nghẽn gần bề mặt da. Nó chuyển sang màu đen khi tiếp xúc với không khí.
  • Mụn nang: Điều này xảy ra khi các mụn nang hình thành sâu trong vùng da xung quanh nang lông.

Tiền sử gia đình góp phần gây ra mụn trứng cá. Nếu cha mẹ bạn bị mụn trứng cá nặng, bạn cũng có thể bị mụn trứng cá. Hệ thống miễn dịch của bạn cũng đóng một vai trò quan trọng. Một số người rất nhạy cảm với vi khuẩn bị mắc kẹt trong nang lông của họ.

Làm thế nào để chẩn đoán mụn trứng cá?

Thông thường, bác sĩ có thể chẩn đoán mụn bằng cách kiểm tra kích ứng trên da của bạn. Anh ấy hoặc cô ấy cũng sẽ xem xét tuổi tác, lối sống hoặc hoàn cảnh của bạn. Ví dụ, một số phụ nữ bị mụn khi mang thai. Một số thanh thiếu niên và người lớn bị mụn trứng cá do thực phẩm nhất định.

Có thể ngăn ngừa hoặc tránh được mụn trứng cá không?

Không thể ngăn ngừa hoặc tránh được mụn trứng cá. Tuy nhiên, một số người có thể giảm mức độ nghiêm trọng bằng cách biết những gì gây ra kích ứng. Vì các bé trai có nhiều dầu hơn nên có xu hướng bị mụn trứng cá nặng hơn. Họ có nhiều dầu da hơn. Đối với nhiều người, mụn trứng cá biến mất ở tuổi 25. Tuy nhiên, nó có thể tiếp tục tốt đến tuổi trưởng thành.

Một số điều có thể kích hoạt hoặc làm cho mụn trứng cá trở nên tồi tệ hơn:

  • Thay đổi nội tiết tố. Điều này xảy ra trong tuổi dậy thì, trước kỳ kinh của phụ nữ (chu kỳ kinh nguyệt), khi mang thai hoặc trong thời kỳ mãn kinh.
  • Một số loại thuốc. Điều này bao gồm các chất bổ sung hoặc steroid làm tăng testosterone.
  • Trang điểm (mỹ phẩm), đặc biệt là các sản phẩm gốc dầu, kem chống nắng và các sản phẩm dành cho tóc.
  • Nhấn mạnh.
  • Nhặt hoặc nặn mụn hiện có.
  • Chà xát da quá mạnh.
  • Một số loại thực phẩm, bao gồm đồ uống có đường, bánh mì trắng và gạo, đã được chứng minh là làm tăng mụn trứng cá.

Điều trị mụn trứng cá

Mụn trứng cá có thể được điều trị bằng thuốc không kê đơn (OTC) và thuốc theo toa. Bác sĩ sẽ xác định loại nào tốt nhất cho bạn.

Các phương pháp điều trị OTC bao gồm:

  • Benzoyl peroxide và axit salicylic. Đây là phương pháp điều trị phổ biến nhất. Nó có dạng kem dưỡng da, gel, xà phòng hoặc miếng rửa mặt. Nó tiêu diệt vi khuẩn và làm khô dầu. Có thể mất đến 8 tuần để thấy bất kỳ sự cải thiện nào. Các tác dụng phụ bao gồm kích ứng da, bỏng rát và mẩn đỏ.

Thuốc kê đơn bao gồm:

  • Kem hoặc gel retinoid. Chúng được áp dụng cho các mụn nhọt. Phụ nữ mang thai không nên sử dụng một số sản phẩm retinoid nhất định. Chúng có thể gây ra dị tật bẩm sinh. Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn đang mang thai. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể gây kích ứng mụn được điều trị bằng kem retinoid.
  • Thuốc kháng sinh. Một số loại kháng sinh có thể được sử dụng với các phương pháp điều trị mụn trứng cá khác.
  • Isotretinoin. Đây là một loại thuốc mạnh có sẵn dưới một số thương hiệu nhất định. Nó có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về các tác dụng phụ.
  • Thuốc tránh thai. Những cách này đôi khi có hiệu quả đối với những phụ nữ được chẩn đoán bị mụn trứng cá.

Các phương pháp điều trị bổ sung có sẵn tại văn phòng bác sĩ của bạn. Chúng bao gồm lột da, cắt bỏ da và điều trị bằng laser hoặc ánh sáng. Những phương pháp điều trị này có thể làm giảm sẹo do mụn trứng cá gây ra. Tiêm nhỏ thuốc steroid có thể giúp điều trị mụn nang lớn. Cuối cùng, một số thay đổi lối sống nhất định có thể hữu ích. Điều này bao gồm một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên.

Sống chung với mụn

Bị mụn có thể khiến bạn xấu hổ và lo lắng. Một số người có thể cảm thấy quá tải vì mất thêm thời gian và công sức mà nó làm cho thói quen vệ sinh hàng ngày của bạn. Và nó có thể yêu cầu thay đổi chế độ ăn uống và lối sống của bạn.

Danh mục tin tức

Từ khóa

0899154158
Youtube Google+ Top