Giỏ hàng

[ Cảnh Báo ] Thực Phẩm Bổ Máu Cho Trẻ. Khi Nào Cần Bổ Dùng Thuốc Bổ Máu Cho Trẻ?

[ Cảnh Báo ] Thực Phẩm Bổ Máu Cho Trẻ. Khi Nào Cần Bổ Dùng Thuốc Bổ Máu Cho Trẻ?

Tình trạng thiếu máu đang dần phổ biến hiện nay.Thiếu máu khiến có thể gây mệt mỏi và làm giảm khả năng làm việc thể chất, ảnh hưởng đến trí nhớ hoặc nhiều biến chứng liên quan đến các chức năng tâm thần khác. Bổ sung sắt cho bé khi bị thiếu máu đóng vai trò vô cùng quan trọng cho sự hình thành và phát triển của trẻ. Một số cảnh báo thực phẩm bổ máu cho trẻ và lời khuyên khi nào nên dùng thuốc bổ máu cho trẻ?

  1. Trẻ bị thiếu máu thiếu sắt do đâu?

Theo tở chức y tế thế giới ( WHO) , trẻ từ 6 tháng đến 6 tuổi lượng huyết sắt tố trung bình là < 110g/l được gọi là thiếu máu. 

                                           nguyên nhân trẻ bị thiếu máu

Một số nguyên nhân thiếu máu thường gặp ở trẻ em và trẻ nhỏ:

  • Lượng sắt dự trữ trog thai kỳ không đủ: trước khi ra đời thì thai nhi có một lượng sắt dự trữ nhất định , lượng tích trữ sắt của trẻ sơ sinh bình thường, đủ tháng là từ 250 – 3.000mg, đủ cho nhu cầu tạo máu 3 – 4 tháng sau sinh. Nếu lượng sắt không đủ do snh non hay sinh đôi, hay mẹ bị thiếu máu do thai kỳ.
  • Tốc độ tăng trưởng của trẻ quá nhanh: trẻ sinh non hay thiếu tháng thì tốc độ tăng trưởng càng nhanh khiến cho việc sắt được cung cấp vào cơ thể không đủ.  Việc cung cáp sắt từ sữa mẹ hay sữa bò thì chỉ có một lượng sắt rất thấp vì vậy khi trẻ đủ 6 tháng thì nên cho trẻ ăn dặm và bổ sung các loại thực phẩm cần thiết cho trẻ.
  • Các yếu tố nguy cơ khác như các bệnh lý đường tiêu hóa, cảm cúm, hay dị ứng sữa bò, giun sán... đều là các nguyên nhân có thể là nguyên nhân làm trẻ em bị thiếu máu thiếu sắt.

2. Biểu hiện của trẻ khi thiếu máu do thiếu sắt.

Trong nhiều trường hợp, trẻ bị thiếu máu thiếu sắt không có bất kỳ triệu chứng gì cho đến khi xuất hiện thiếu máu thiếu sắt đã phát triển mới nhận thấy với những triệu chứng như: da xanh tái; yếu đuối; cáu gắt; thường xuyên quấy khóc.

trẻ quấy khóc do thiếu máu thiếu sắt

Các biểu hiện của trẻ bị thiếu máu nghiêm trọng có thể dẫn đến các triệu chứng sau: sưng bàn tay và bàn chân, tăng nhịp tim, khó thở.

Một số trường hợp có các triệu chứng lạ như thèm ăn những thứ bẩn như đất. Triệu chứng này được gọi là “hội chứng pica” khi bị thiếu sắt.

Nếu thấy con mình có những biểu hiện trên thì bạn nên cho con đến những trung tâm y tế uy tín nhất để kiểm tra tổng quát cho con và đưa ra cách điều trị hợp lý nhất.

3. Nên bổ sung sắt cho trẻ bao nhiêu là đủ?

  • Với trẻ sơ sinh đủ khỏe mạnh thì lượng sắt dự trữ sau sinh là đủ để dùng trong 5-6 tháng sau sinh. Vì vấy, bạn không cần phải bổ sung sắt cho trẻ chỉ bổ sung sắt từ sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu là tốt nhất vì sắt trong sữa mẹ là dễ hấp thu nhất.
  • Đối với trẻ sinh non cần được bổ sung sắt thêm 2mg/kg mỗi ngày, tối đa 15 mg/ngày, bắt đầu từ 1 tháng tuổi, tiếp tục đến 12 tháng tuổi. Lượng sắt này có trong sữa công thức hoặc cung cấp thêm từ dạng siro lỏng cho trẻ đến khi trẻ ăn dặm.
  • Khi trẻ bắt đầu từ 6 tháng tuổi nên cho trẻ ăn dặm các loại thực phẩm giàu sắt và kẽm. Bạn có thể bổ sung thuốc sắt dạng lỏng khoảng 11mg mỗi ngày nếu trẻ chưa thể ăn thức ăn đặc.
  • Trẻ từ 1 tuổi trở lên không nên cho trẻ uống quá nhiều sữa bò ( 600ml mỗi ngày) vì đây không phải là nguồn bổ sung sắt cho cơ thể. Mặt khác sắt trong sữa bò sẽ cản trở sự hấp thu sắt khác có trong thức ăn.

bổ sung sắt dạng lỏng cho trẻ

4. Nên ăn gì để bổ sung sắt cho trẻ?

Đây là phương pháp phổ biến và an toàn nhất để bổ sung sắt cho trẻ một cách tự nhiên và dễ hấp thu nhất.

các loại thực phẩm bổ sung sắt cho trẻ

 Có hai loại thực phẩm thông dụng chứa sắt được tìm thấy trong thức ăn hàng ngày:

  • Sắt trong thực vật: hiện diện trong các loại rau có màu xanh đậm (rau bó xôi, rau muống, bông cải xanh...), các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt hoặc trái cây khô...
  • Sắt có trong động vật: có ở các loại thịt đỏ ( thịt bò, thịt heo, thịt cừu), trứng, hải sản ( cá hồi, ốc, nghêu)…

      Nguồn sắt có trong thực vật à nguồn sắt khó hấp thu  và lượng sắt ít nên khi trẻ ăn chay sẽ dễ bị thiếu máu. Tuy nhiên nên dùng hcung với các thực phẩm giàu vitamin C để dễ hấp thu nhất như: cam, chanh, kiwi…

>>> Xem thêm Hướng dẫn sử dụng thuốc bổ máu cho trẻ.

5. Phòng ngừa thiếu máu thiếu sắt cho trẻ.

  • Cho con bú sữa mẹ hoặc sử dụng công thức bổ sung sắt: Chất sắt tốt nhất và dễ hấp thu nhất cho trẻ dưới 1 tuổi là sữa mẹ. Bạn nên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và tiếp tục cho con bú ít nhất một năm.
  • Chế độ ăn uống cân bằng: Khi con bạn có thể tiêu thụ thức ăn rắn, hãy chọn thực phẩm bổ sung sắt cho bé, chẳng hạn như các loại ngũ cốc cho em bé. Khi trẻ lớn lên, các nguồn thực phẩm bổ sung sắt tốt bao gồm rau xanh đậm, cá, gà, thịt đỏ và đậu. Trong độ tuổi từ 1-5 tuổi, lượng sữa bò tiêu thụ nên hạn chế khoảng 7 đến 10ml mỗi ngày.
  • Tăng cường bổ sung vitamin C: Vitamin C giúp quá trình hấp thụ sắt tốt hơn. Vitamin C có thể tìm thấy trong thực phẩm như cam, bông cải xanh, khoai tây và kiwi, cà chua, dưa, dâu tây…
  • Sổ giun định kỳ cho trẻ từ 24 tháng trở lên
  • Dùng chất bổ sung sắt cho bé: Thiếu sắt ở trẻ em thường được điều trị bằng những thực phẩm bổ sung sắt. Nếu con của bạn có nguy cơ bị thiếu máu thiếu sắt, ví dụ như sinh non, thì nên bổ sung chất sắt.

Nếu bạn nghi ngờ trẻ bị thiếu máu thiếu sắt, bạn nên cho trẻ đi khám bác sĩ nhi khoa.

6. Sản phẩm bổ sung sắt cho trẻ tốt nhất hiện nay

Sản phẩm từ thương hiệu HEALTH AID đến từ Vương Quốc Anh

  • Gần 40 năm hình thành và phát triển
  • Sản phẩm được lưu hành trên 70 quốc gia trên thế giới
  • Công thức ưu việt, kết hợp 21 thành phần, trong đó:

+ Hàm lượng kẽm cao kết hợp vitamin C: tăng cường miễn dịch cho cơ thể

+ Lysine, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn

+ Calci hữu cơ, kết hợp Mangan hữu cơ, giúp trẻ ngăn ngừa còi xương và phát triển tăng chiều cao

+ Sắt không tanh, không táo, không nóng kết hợp Acid Forlic và vitamin nhóm B. ngăn ngừa thiếu máu, tăng cường sức khỏe, sinh lực cho cơ thể

+ Các thảo dược: chết xuất lá bạch quả, lá bạch dương, mạch nha, hỗ trợ phát triển trí tuệ và thể chất cho trẻ em đang lớn

heamovit liquid bổ sung sắt cho trẻ từ 4-6 tuổi

  • Chai 200ml, dùng được 40 ngày cho trẻ em từ 3-6 tuổi (5ml/ngày). Chi phí sử dụng mỗi ngày chưa tới 10.000 đồng, nhưng giúp trẻ vừa tăng miễn dịch, hết biếng ăn, tăng chiều cao, chống thiếu máu, tăng cường thể lực và trí tuệ => Chi Phí rất hợp lý và phải chăng với dòng nhập ngoại

 

Danh mục tin tức

Từ khóa

0899154158
Facebook Instagram Youtube Top
Contact Me on messenger